microphone.vn
sale_m1
Gọi mua hàng
Giỏ hàng

Nguyên nhân và cách khắc phục tiếng rú rít của Micro

Trước tiên chúng ta sẽ đi tìm hiểu ngọn nguồn của việc micro bị rú rít và cách khắc phục là gì?

Nguyên nhân của tiếng rú rít

Đối với micro không dây hoặc có dây thì micro là thiết bị đầu tiên nhận tín hiệu giọng hát rồi sau đó qua EQ, qua bộ xử lý, qua cục đẩy công suất rồi ra loa hoặc đơn giản là chuyển qua amply và ra loa là hết một chu trình bình thường.

Tuy nhiên trong vài trường hợp micro karaoke nhận lại tín hiệu từ loa và thế là xảy ra vòng lặp vô hạn và tạo thành tiếng hú. Nếu hiện tượng này xảy ra trong thời gian dài sẽ dẫn tới nóng côn loa và cháy loa.

Rú rít là điều thường xuyên xảy ra đặc biệt là trong những không gian trật hẹp và luôn là mối quan tâm hàng đầu của người sử dụng. Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu vài nguyên nhân chính gây ra hiện tượng rú rít ở micro và cách khắc phục cơ bản nhất:

  1. Do chính Micro: Sau màng nhún của Micro luôn có lỗ thoát hơi, vì 1 lý do nào đó mà màng nhún này bị bịt kín thì sẽ có âm thanh cộng hưởng ngay bên trong thân micro gây ra tiếng hú. Người hát cầm tay ôm vòng qua chụp míc hoặc cầm tay vào chỗ ăng ten của micro không dây cũng gây hú. Với micro có dây thì cộng hưởng từ giữa các thiết bị điện cũng gây nhiễu tín hiệu từ micro vào amply và có thể gây hú.
  2. Do cục công suất hoặc amply:  Khi công suất không đủ, mọi người có khuynh hướng tăng độ nhạy của micro lên và dễ xảy ra hiện tượng hú rít.
  3. Do bố trí loa:  Nếu Loa được bố trí đặt gần micro + hướng thẳng vào micro sẽ dễ dàng tạo ra rú rít.

micro_bi_hu

Nguyên nhân micro bị rú rít có thể ở chính bản thân của micro, hãy lựa chọn các sản phẩm chất lượng cũng là 1 giải pháp hiệu quả tránh được hiện tượng rú rít

Hậu quả tiếng hú/rít

Bạn hãy nhớ rằng mỗi khi để xảy ra tiếng hú, rít thì khi đó có nghĩa là loa của bạn đang bị tổn hại nghiêm trọng. Hiện tượng này xảy ra càng nhiều thì loa càng dễ bị hư hỏng, có thể dẫn đến cháy công suất và nhiều thiết bị khác mà bạn đang sử dụng. Một tiếng hú ở loa treble trong khoảng thời gian 5 giây trở lên thì cuộn dây loa sẽ sinh nhiệt rất nhanh chóng và không kịp toả ra môi trường quanh nó dẫn đến cháy loa.

Và đương nhiên nếu trong khi hát mà tiếng hú rít xảy ra thì sẽ cho ra âm thanh bị méo gây cảm giác nhói tai cho người nghe. điểm chất lượng của dàn karaoke đương nhiên vì thế mà tụt xuống đáng kể

Cách khắc phục micro bị rú rít

Đối với Micro

Bạn đã chắc chắn là chọn được micro tốt chưa?

Nếu chưa hãy lựa chọn các sản phẩm có thương hiệu trên thị trường hiện nay nhưBBS B7, BBS Pro 9 . Với micro có dây nên chọn loại dây tốt có bọc 1 lớp dây kim loại bên ngoài để bảo vệ tín hiệu truyền từ micro vào amply.

Bạn cũng nên học cách cầm micro khi hát cho đúng, không được cầm tay vào chụp micro hoặc ăng ten ở đuôi rất dễ gây hú rít.

 

Loa và cách bố trí loa

Loa

Điều gần như luôn luôn đúng với các phòng hát ở Việt Nam là tần số đáp ứng của hệ thống loa không bằng phẳng. Bởi thế soundman thường phải sử dụng EQ để phần nào cân bằng lại biểu đồ tần số đáp ứng. Ngoài những dải tần số thừa ta cắt bớt sẽ có những tần số mà ta phải nâng lên (ta vẫn hay nói là do loa không tái tạo được đầy đủ) để cân bằng âm sắc. Khi nâng độ nhạy (gain) lên thì hú/rít là chuyện dễ xảy ra. Tuy sử dụng EQ có nhược điểm như vậy nhưng nó là thứ đương nhiên cần có nên ta vẫn phải dùng, vấn đề là luyện tập sao cho giỏi để biết tần số nào nên tăng/giảm, tăng/giảm tới đâu là ngừng.

Cách chỉnh amply cơ bản:
Trước tiên ta để các nút của phần master ở chế độ chuẩn (ở chính giữa) là 0db. Và các nút của mic cũng là 0db, ngoại trừ nút âm lượng của mic là để ở mức nhỏ nhất.
Sau đó ta tăng dần nút âm lượng (volume) của mic lên đến khi nào loa bị rú rít thì dừng lại và sau đó giảm xuống một chút để loa không bị rú rít mà mức âm lượng của mic vẫn đảm bảo là được.
Còn nếu ta để mức âm lượng của mic ở mức đã đảm bảo cho lời hát mà vẫn bị rú thi ta giảm dần bass của mic và bass của master và bị rít thì giảm dần treble của mic và treble của master (lưu ý cả tiếng rú rít nằm ở âm trung hay Mid) khi nào hết thì dừng lại.
Ngoài ra còn một loại âm nữa liên quan đến việc chỉnh mic đó lá tiếng gầm mic. Khi ta chỉnh phần mic mộc đã hoàn tất sau đó đến phần echo thường suất hiện tiếng gầm mic. Tiếng gầm này là do bass echo đang bị thừa nhiều (và một chút bass mic + bass master khi kết hợp cùng bass echo sẽ bị dư thừa bass tổng thể của mic) gây nên tiếng gầm mic. Ta phải giảm dần đến khi nào hết thì dừng lại. Nếu giảm nhiều quá mic sẽ bị khô. Ngoài da treble của echo cũng tạo nên tiếng rít của mic.

Những chú ý thêm khi điều chỉnh Amply:
-Khi hát ta thấy giọng hát bị nặng ta tăng nút Mid của đường Micro lên, ta vặn từ từ, nếu tăng nhiều hoặc đột ngột sẽ gây ra hú làm cháy loa.
-Nếu ta muốn tiếng hát nhuyễn và xịt xịt thì ta tăng một chút ở nút Hi trên đường Micro và đường Echo tổng.
-Nếu nghe tiếng hát không dày ta tăng nhẹ nhàng nút Echo trên đường Mic và nút Low trên đường Echo tổng.
* Khi ta tăng những nút trên ta phải vặn từ từ và nhẹ nhàng để tránh bị hú làm hư loa.
* Nếu hệ thống bị hú hướng xử lý nhanh nhất là ta giảm một chút nút Vol trên đường Micro. Hoặc nút echo và nút trên đường micro.

Cách chỉnh EQ (hoặc EQ trên bộ xử lý kỹ thuật số) cơ bản:

-Trên hầu hết các thiết bị Mixer karaoke hiện nay đều có chức năng cắt hú tự động việc của chúng ta là lựa chọn một chế độ cắt hú tự tự động nào đấy và chỉnh sửa âm sắc theo kinh nghiệm của mình. Sau khi chọn xong mà vẫn còn hú (trên mixer gọi ký hiệu là Feedback ) thì ta giảm nhỏ công suất lại và chỉnh các bands của EQ.
-Xét trên EQ, band nào bạn thấy đã chỉnh giảm dưới mức 0dB thì giải tần đó dư, tạm thời bỏ qua. Giải nào phải nâng thì coi như bị thiếu công suất cho giải tần đó. Giới hạn cho việc nâng giải khoảng 3dB, nếu quá giá trị này bạn phải bù đắp cho công suất riêng ở giải đó. Nếu có band nào bị vượt quá +10dB là bạn phải cần công suất lên ít nhất gấp đôi mới đủ bù cho hệ thống. Số dB này tính tổng cộng tất cả các tone bạn đã nâng trong hệ thống (như tone của của mixer cũng phải tính vào).
-Tiếng hú nó là âm bass nằm trong khoảng tần số từ 20Hz đến 200Hz, tiếng rít là âm treble 6kHz đến 20kHz. Khi bị hú (hay Feedback) ở dải tần nào thì ta chỉ việc cắt nó đi là được.

Cách bố trí loa

Tiếng hú/rít dễ xảy ra nhất khi micro ở gần và hướng thẳng vào mặt loa. Người chỉnh âm nên tìm hiểu về góc mở của loa tép và xoay loa sao cho khi nó hướng thẳng vào micro thì nó ở xa micro nhất có thể, còn vị trí loa hầu như là bất biến trong 1 phòng karaoke rồi, chẳng thể nâng lên hạ xuống gì được.

Công suất

Khi công suất không đủ, soundman buộc phải tăng độ nhạy đầu vào của tín hiệu lên (tăng gain của EQ lên trên mức 0dB) và điều đó dễ dàng dẫn tới hú rít. Vậy sau khi bạn chỉnh EQ các kiểu mà vẫn bị hú (ở mức âm lượng mong muốn, chứ ở đây không bàn tới giải pháp vặn nhỏ volume để cắt hú!!!) thì nên tính tới việc đầu tư cục công suất mới.

dh_2
ĐẶT HÀNG ONLINE
car_5
MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂN

MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂN 200 KM

cash_11
THANH TOÁN COD

THANH TOÁN TRỰC TIẾP KHI NHẬN HÀNG

CÔNG TY TNHH ĐIỆN TỬ PRO ASIA

Địa chỉ:  5 / 57  ngõ  41  Đặng Phúc Thông

Huyện Gia Lâm, Thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 024 22 666 555 - 0995 666 555

Email: [email protected]

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
CHÍNH SÁCH CHUNG
NHÃN HIỆU # LIÊN KẾT

pro_asia_electronics

Pro Asia Electronics là công ty nhập khẩu và phân phối thiết bị âm thanh chuyên nghiệp có trụ sở tại thành phố Hà Nội. Sứ mệnh của Pro Asia Electronics là cung cấp tới khách hàng những sản phẩm được nhập khẩu chính hãng với chất lượng được đảm bảo và chế độ bảo hành từ nhà sản xuất. Copyright © 2012-2023 Pro Asia Electronics - Công ty TNHH điện tử Pro Asia. GPDKKD: 0105958706 do sở KH & ĐT TP. Hà Nội cấp ngày 01/08/2012. Điện thoại: 024 22 666 555. Email: [email protected].